Kế hoạch tháng mẫu

Thứ tư - 26/03/2014 08:23
Kế hoạch tháng mẫu

  UBND HUYỆN DẦU TIẾNG        CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO               Độc lập-Tự do-Hạnh phúc

    
    

 

 

Số:   98/PGDĐT-TVTB                                         Dầu Tiếng, ngày 2 tháng 10 năm 2013

Vv triển khai thực hiện nhiệm vụ thư viện thiết bị  năm học 2013 – 2014.

 

Kính gửi:

- Các trường MN-MG; tiểu học; THCS trong huyện.

 

Căn cứ CV số 1381/SGDĐT-TVTB-CNTT ngày 12 tháng 9 năm 2013 của Sở  Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông năm học 2013 – 2014;

Căn cứ phương hướng nhiệm vụ năm học 2013-2014 của ngành Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Dầu Tiếng hướng dẫn các đơn vị, trường học thực hiện nội dung công tác thư viện thiết bị năm học 2013-2014 như sau:

I. Nhiệm vụ chung:

            a. Thư viện:

- Tiếp tục xây dựng hệ thống thư viện trường học ở các trường phổ thông và đối với các trung tâm giáo dục thường xuyên – Kỹ thuật – Hướng nghiệp, trường trung cấp chuyên nghiệp ( áp dụng) theo Quyết định 01/2003/QĐ-BGDĐT: Chuyên môn hóa đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác thư viện, tăng cường vốn tài liệu, tu bổ cơ sở vật chất và trang thiết bị chuyên dùng cho thư viện, xử lý nghiệp vụ, tổ chức hoạt động theo các văn bản chỉ đạo của Ngành.

            b. Thiết bị:

- Tiếp tục đầu tư mua sắm xây dựng và hoàn thiện phòng chức năng ( Tiểu học), phòng thí nghiệm, thực hành, phòng học bộ môn trường học trên cơ sở Quy chế, tiêu chuẩn và các công văn hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Xây dựng kế hoạch về công tác thiết bị dạy học của đơn vị đảm bảo khai thác tối đa tính năng sử dụng của các TBDH được trang bị phục vụ cho hoạt động dạy học và các hoạt động giáo dục khác.

- Lập kế hoạch  mua sắm TBDH dựa vào danh mục của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tổ chức và vận động cán bộ giáo viên tự làm thiết bị dạy bổ sung vào danh mục tối thiểu.

- Bồi dưỡng giáo viên, viên chức TBDH về công tác quản lí, sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng TBDH phục vụ hoạt động dạy học.

            - Đảm bảo, chuẩn bị đầy đủ các loại thiết bị dạy học tối thiểu và nhu cầu thiết bị cần thiết phục vụ cho chương trình giảng dạy, tổ chức các tiết thực hành thí nghiệm theo đúng chương trình sách giáo khoa.

II. Nhiệm vụ cụ thể:

         a. Công tác thư viện:

            1. Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh về vị trí, vai trò của thư viện trường học trong giảng dạy, học tập, giáo dục toàn diện. Bố trí viên chức thư viện phải được qua đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn thư viện. Đồng thời viên chức thư viện phải biết sử dụng tin học.

2. Quản lý và tổ chức các hoạt động của thư viện, đáp ứng kịp thời, hiệu quả nhu cầu sử dụng tài liệu, sách  thư viện của giáo viên và học sinh; chủ động tiếp thu và ứng dụng CNTT vào công tác thư viện.

3. Các đơn vị trường học thực hiện Quyết định 01/2003/QĐ-BGDĐT, ngày 02/3/2003 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Qui định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông, Quyết định số 01/2004/QĐ-BGD&ĐT ngày 29/1/2004 về sửa đổi bổ sung Quyết định số 01/2003/QĐ-BGD&ĐT và Hướng dẫn số 11185/GDTH, ngày 17/1/2004 về Hướng dẫn thực hiện Tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông; phấn đấu tăng tỷ lệ thư viện trường học đạt chuẩn và  thư viện tiên tiến.

            4. Ở các cơ sở giáo dục vận động các nguồn tài chính trong, ngoài ngân sách, chủ động trang bị các thiết bị tin học hỗ trợ cho thư viện phục vụ  bạn đọc tra cứu trên máy. Phải có từ 2 đến 3 máy tính có nối mạng internet phục vụ giáo viên truy cập tìm tài liệu phục vụ cho công tác giảng dạy; triển khai hình thức giải pháp thư viện điện tử.

            5. Đảm bảo 100% học sinh có đủ sách giáo khoa, khuyến khích học sinh tặng sách và sử dụng lại sách cũ, quan tâm hỗ trợ học sinh diện chính sách, hoàn cảnh khó khăn. Tích cực xây dựng ngăn sách tham khảo, tủ sách Giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, tủ sách tra cứu...Chú ý công tác quản lý hồ sơ sổ sách, chứng từ lưu trữ theo quy định.

            6. Kế hoạch các hoạt động thư viện trường học:

            - Tháng 10, 11/2013:

            + Các đơn vị trường học tự kiểm tra thư viện theo Tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông được ban hành tại Hướng dẫn số 11185/GDTH, ngày 17/1/2004 về Hướng dẫn thực hiện Tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông và gửi hồ sơ đề nghị công nhận danh hiệu thư viện với cơ quan quản lý trực tiếp.

            + Hiệu trưởng chịu trách nhiệm kiểm tra kỹ thuật tại đơn vị của mình báo cáo và hồ sơ đề nghị công nhận về Phòng GD&ĐT.

            - Tháng 12/2013: Phòng  Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công nhận danh hiệu thư viện đạt chuẩn năm học 2013-2014 ( Đợt 1).

            - Tháng 1-2/2014: Thi viên chức thư viện giỏi khối TH, THCS, cấp huyện.                          - Tháng 4/2014: Thi viên chức thư viện giỏi khối THCS cấp Tỉnh.

            - Tháng 4, 5/2014: Phòng Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công nhận danh hiệu thư viện đạt chuẩn năm học 2013-2014 ( Đợt 2).

            + Các đơn vị trường học tự kiểm tra thư viện theo Tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông được ban hành tại Hướng dẫn số 11185/GDTH, ngày 17/1/2004 về Hướng dẫn thực hiện Tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông và gửi hồ sơ đề nghị công nhận danh hiệu thư viện với cơ quan quản lý trực tiếp.

            + Hiệu trưởng chịu trách nhiệm kiểm tra kỹ thuật tại đơn vị của mình báo cáo và hồ sơ đề nghị công nhận về Phòng GD&ĐT.

 

           

           

b. Công tác thiết bị:

1. Đầu năm học các cơ sở giáo dục căn cứ vào nội dung chương trình cấp, ngành học có kế hoạch chỉ đạo cho việc phục vụ giảng dạy trong năm học mới như:

+ Thống kê đội ngũ cán bộ phụ trách thiết bị và quản lý các phòng bộ môn, phòng thí nghiệm thực hành.

+ Rà soát, thống kê sắp xếp, phân loại thiết bị hiện có, đánh giá hiệu năng sử dụng các thiết bị. Tổ chức thanh lý các đồ dùng, thiết bị đã hư hỏng, quá hạn sử dụng từ đó có kế hoạch mua sắm bổ sung đảm bảo yêu cầu sử dụng cho chương trình học trong nhà trường.

+ Chỉ đạo giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học hiện có một cách triệt để nhằm đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học.

+ Đảm bảo công tác quản lý hồ sơ sổ sách chứng từ, báo cáo và thống kê số liệu hoạt động thiết bị gởi về Sở Giáo dục khi có yêu cầu. Đảm bảo đủ 100% cán bộ, giáo viên làm công tác thiết bị trường; cán bộ phụ trách kho thiết bị, các phòng học bộ môn như: Lý, Hóa, Sinh, Tin học...;

2. Tổ chức hội thi “ Sử dụng thiết bị dạy học, đồ dùng dạy học tự làm ” trong giáo viên và học sinh, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm tin học trong thiết kế bài giảng nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Phổ biến nhân rộng kinh nghiệm tự làm đồ dùng dạy học trong nội bộ các trường học.

3. Các trường trung học đảm bảo cơ sở vật chất cho tổ chức giảng dạy theo hình thức phòng học bộ môn, nơi nào khó khăn thì tổ chức thực hành thí nghiệm theo quy định chung của chương trình; căn cứ theo Quyết định số 37/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 7 năm 2008 v/v ban hành quy định phòng học bộ môn.

4. Việc mua sắm mới, bổ sung trang thiết bị dạy học các đơn vị căn cứ vào các văn bản quy định sau:

+ Thông tư số 15/2009/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 7 năm 2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Danh mục TBDH tối thiểu cấp Tiểu học;

+ Thông tư số 19/2009/TT-BGDĐT ngày 11 tháng 8 năm 2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Danh mục TBDH tối thiểu cấp THCS;

+ Thông tư số 01/2010/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 01 năm 2010 của bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp trung học phổ thông;

+ Thông tư số 02/2010/TT-BGDĐT ngày 11 tháng 02 năm 2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành danh mục đồ dùng – đồ chơi – thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho Giáo dục mầm non;

+ Công văn số 1356/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 19 tháng 3 năm 2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn mua sắm, sử dụng và bảo quản TBDH cấp THPT.

            5. Kế hoạch các hoạt động thiết bị trường học:

            - Từ tháng 10/2013: Các đơn vị triển khai công tác tự làm và sử dụng đồ dùng dạy học các cấp học ở cấp trường.

            - Tháng 01, 2/2014: Thi Tự làm và sử dùng đồ dùng dạy học các cấp học ở cấp trường và cấp huyện.

            - Tháng 3/2014: Thi Tự làm và sử dụng đồ dùng dạy học Giáo dục Mầm non cấp Tỉnh.

III. Tổ chức thực hiện

+ Phân công một Ban giám hiệu trực tiếp phụ trách chỉ đạo công tác thư viện thiết bị. Bố trí viên chức làm công tác thư viện thiết bị trường học ổn định, được đào tạo hoặc bồi dưỡng về nghiệp vụ. Có quyết định thành lập và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên tổ mạng lưới công tác thư viện. Có kế hoạch xây dựng thư viện đạt chuẩn nâng lên thư viện tiên tiến và xuất sắc.

+ Xây dựng kế hoạch công tác thư viện thiết bị, thể hiện rõ nội dung hoạt động, thời gian và người thực hiện.

Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trường triển khai và thực hiện tốt các nhiệm vụ trên góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của năm học 2013-2014.

 

Nơi nhận:                                                                               TRƯỞNG PHÒNG

-Như trên;                                                                                   

-Website Phòng GDĐT;

-Lưu:  VT, TVTB, B.29.                                                                            Đã ký

 

 

                                                                                    Nguyễn Văn Sê                                                        

Tác giả: Nguyễn Văn Tú

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

video
Văn bản PGD

702/SGDĐT-GDTrHTX

Ngày ban hành: 02/04/2024. Trích yếu: Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương thông báo công khai danh sách các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được cấp phép theo thẩm quyền.

Ngày ban hành: 02/04/2024

KH số 37/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 21/06/2024. Trích yếu: Tuyển sinh MN

Ngày ban hành: 21/06/2024

QĐ số 66/QĐ-PGDĐT

Ngày ban hành: 12/06/2024. Trích yếu: Công nhận BDTX THCS

Ngày ban hành: 12/06/2024

QĐ số 65/QĐ-PGDĐT

Ngày ban hành: 12/06/2024. Trích yếu: công nhận BDTX MN

Ngày ban hành: 12/06/2024

CV số 112/PGDĐT-GDTH

Ngày ban hành: 03/06/2024. Trích yếu: Tổ chức giữ trẻ ...

Ngày ban hành: 03/06/2024

Thăm dò ý kiến

Đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất trong quá trình học tập ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay620
  • Tháng hiện tại17,259
  • Tổng lượt truy cập1,166,420
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây